Pilot license
All about pilot license.
All about pilot license
Trong Bài viết mình sẽ sử dụng khá nhiều từ viết tắt các bạn có thể google search các từ này. Trong ngành hàng không người ta sử dụng các ký tự viết tắt rất nhiều. Đôi khi mình cũng quên mất những từ viết tắt này là viết tắt của từ gì :D
Student Pilot License
Student Pilot License (Bằng học viên) Đay là giấy phép tiên quyết để trước khi học viên có thể bay một mình.
Điều kiện cần thiết để được cấp bằng theo cục FAA:
- Từ 16 tuổi trở lên (14 tuổi đối với tàu lượn và khinh khí cầu).
- Bay một chuyến bay thật có người giám sát.
- Làm theo được các hướng dẫn bay.
Private Pilot’s License - PPL
Private Pilot’s License (PPL) tiếng Việt gọi là bằng lái máy bay tư nhân. Bằng PPL có thể được cấp bởi nhiều cơ quan ở các quốc gia khác nhau. Và mỗi tổ chức này đều có quy định khác nhau về điều kiện lấy bằng.
Điều kiện cấp bằng sẽ như sau theo cục ICAO:
- Từ 17 tuổi trở lên (16 tuổi đối với tàu lượn và khinh khí cầu). Phi công có thể bắt đầu huấn luyện ở tuổi 16 (14 tuổi đối với tàu lượn và khinh khí cầu).
- Hoàn thành tổng cộng 40 giờ bay (45 giờ đối với châu Âu).
- Vượt qua 7 bài kiểm tra.
- Hoàn thành 1 chuyến bay xuyên quốc gia tối thiểu 10 giờ bay.
- Thực hiện thành công các kỹ năng bay.
Commercial Pilot’s License
Commercial Pilot’s License (CPL) hay tiếng Việt gọi là Bằng lái máy bay thương mại. Bằng CPL cho phép phi công có thể nhận tiền từ việc bay lượn. Thường thì trên bằng CPL cũng sẽ hiển thị thông tin về trình độ và xếp hạng của phi công. Ngoài ra bằng còn ghi rõ thông tin loại máy bay mà phi công có thể lái.
Điều kiện để được cấp bằng CPL:
- Có thể dùng tiếng Anh thành thạo
- Đã có bằng PPL
- Hoàn thành các bài kiểm tra viết.
- Hoàn thành bài bay dài 300 dặm với 2 chặng dừng.
Airline Transport Pilot’s License
Instrument Flight Rules (ATPL) là bằng cấp cao nhất. Những phi công có bằng ATPL thì mới được lái máy bay có 9 hành khách trở lên.
Điều kiện để được cấp bằng ATPL:
- Hoàn thành các bài kiểm tra (Air law, Aircraft general knowedge, Flight plannning and mornitoring, Meteorology, …)
- Có bằng CPL
- Đủ 1 trong 2 điều kiện sau:
- Phi công quân sự trên 21 tuổi và có tổi thiểu 750 giờ bay
- Phi công trên 21 tuổi và có tối thiểu 1500 giờ bay
Instrument Flight Rules
Instrument Flight Rules (IFR) hay còn gọi là giấy phép bay khí tài. Giấy phép này cho phép bạn bay trong các điều kiện thời tiết hạn chế. Đây là một giấy phép quan trọng đối với một phi công thương mại, bởi vì không phải lúc nào thời tiết cũng đẹp cả. Mỗi năm, các phi công đều phải trải qua vài lần kiểm tra giả lập định kỳ.
Multi-engine rating
Multi-engine rating là giấy phép bay các loại máy bay hạng nhẹ có nhiều hơn một động cơ. Còn đối với các máy bay hạng nặng có nhiều hơn một động cơ thì bạn phải có giấy phép huấn luyện đặc dụng (Type Rating).
Type Rating
Type Rating hay còn gọi là giấy phép huấn luyện đặc dụng. Là giấy phép dành cho những loại máy bay có khối lượng lớn hoặc máy bay có tổ lái nhiều thành viên. Nếu muốn lái các máy bay chở khách lớn của Airbus hay Boeing thì bạn phải có giấy phép này.